Bạn có biết cách uống nước?

Tin tức

Bạn có biết cách uống nước?


Nước không cung cấp năng lượng nhưng là chất dinh dưỡng đặc biệt cần thiết cho một cơ thể sống. Bạn có thể nhịn ăn nhiều ngày, vài tuần nhưng nhịn khát thì chắc chỉ ráng nổi khoảng 3 ngày. Trung bình, một người trưởng thành cần uống khoảng 1,5 – 2 lít nước/ngày ngoài lượng cung cấp qua canh, xúp... trong bữa ăn.

Có một dấu hiệu khá tin tưởng là dựa vào màu sắc nước tiểu để dự đoán tình trạng thiếu, đủ hay dư nước trong cơ thể. Cơ thể thiếu nước thì nước tiểu có màu vàng sậm, dư nước thì nước tiểu trắng trong và tiểu nhiều. Tuy nhiên, có những trường hợp bệnh lý như viêm gan tắc mật thường kèm theo nước tiểu vàng sậm. Tốt nhất là giữ cho nước tiểu có màu vàng nhạt, biểu hiện của cơ thể đủ nước.

 

Nếu chia lượng nước phải uống hằng ngày thành 10 phần thì tốt nhất hãy uống 6 phần nước lọc (nước tinh khiết), 2 phần sữa và 2 phần nước trái cây.

 

Chơi thể thao hay làm việc ngoài trời nắng nóng, mất nhiều mồ hôi thì phải uống thêm nước sao cho cân nặng không giảm nhiều và nước tiểu loãng đến độ vàng trong. Nước mía lau, rễ tranh, mã đề... uống rất ngon nhưng lưu ý không nên uống thường xuyên vì gây lợi tiểu và mất nước. Trà atisô giúp nhuận gan lợi mật, tăng cường thải độc nhưng không thể thay thế hoàn toàn nước lọc hay lượng sữa trong ngày. Trà xanh rất tốt cho người lớn (không khuyến khích trẻ em dùng) song chỉ nên dùng tối đa 2-3 ly/ngày và không nên uống trà quá đặc vì có thể gây mất ngủ ở những người nhạy cảm; táo bón, thiếu máu, thiếu sắt nếu dùng thường xuyên.

 

 Nước ngọt có gaz, nước hương trái cây...  chỉ nên dùng hạn chế vì đường tinh là thực phẩm phải sử dụng hạn chế (dưới 20 g/người/ngày), chưa kể khả năng bị nhiễm hóa chất từ đường hóa học, màu, mùi...  Nước khoáng được khuyến khích dùng cho người tập thể thao hoặc làm việc ngoài trời bị mất nhiều mồ hôi, người bị tiêu chảy cấp để bù các ion khoáng cho cơ thể bị mất qua mồ hôi và phân trong thời hạn ngắn vài giờ sau mất nước, sau đó vẫn nên dùng nước lọc để bù nước cho cơ thể.

 

Người không bị mất chất khoáng nhiều như những đối tượng kể trên thì không nên dùng nước khoáng thường xuyên. Trẻ dưới một tuổi, người bệnh thận không nên uống nước khoáng vì thận yếu không thải được những chất khoáng dư thừa sẽ tích lũy trong người và gây rối loạn nhịp tim, cao huyết áp, phù...

Cách uống nước tốt nhất là uống lai rai trong ngày, không đợi khát mới uống. Nhớ nhắc nhở trẻ em uống nước thường xuyên vì trẻ mải chơi thường quên uống nước, trong lúc tỉ lệ nước cho cơ thể trẻ em luôn cao hơn người lớn. Người già có thể mất cảm giác khát nước nên người chăm sóc phải nhớ cho uống từng ít một và chia đều trong ngày.  Phụ nữ cho con bú cần uống khoảng 3 lít nước/ngày gồm nước lọc, sữa và nước canh, xúp...

 

Bác sĩ Đào Thị Yến Thủy - Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM

Theo nld.com.vn


Tin liên quan

Sản phẩm

Online

Online Lượt truy cập

Khách hàng

Thông tin hỗ trợ